Chiếc Kodiaq màu xanh lam chạy trên mặt sàn kim loại của một chiếc xe lửa. Khi xe dừng bánh, người tài xế bước ra, đặt thanh chặn vào bánh xe và kiểm tra toàn bộ xe lần cuối. Một sau lát, đoàn tàu chiến sáng để khởi động hành động. Hành trình đến Việt Nam của những chiếc xe Skoda đã bắt đầu.
Hành trình từ Kvasiny đến Việt Nam
Đối với thương hiệu Skoda toàn cầu, Việt Nam cũng là điểm đến cơ sở mới đầy đủ như phương thức sơ bộ. Hiện công ty đang nhập khẩu các mẫu xe Kodiaq và Karoq trực tiếp từ Cộng hòa Séc. Những chiếc xe được sản xuất tại nhà máy Kvasiny, cách Việt Nam khoảng 12.000 km theo đường chim bay.
Ông Lubor Šrámek, người chịu trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng logistic tại Skoda Auto cho biết: “Thách thức vận tải chính trong dự án Việt Nam của chúng tôi là điều phối chuỗi vận chuyển kết hợp bao gồm cả vận hành tải đường bộ, đường sắt và đường biển, tập trung chất lượng, chi phí và thời gian vận hành”.
Ở Kvasiny, những chiếc ô tô đẹp nhất đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến hành trình dài. Šrámek giải thích: “Những chiếc xe được bọc lớp bảo vệ đặc biệt và được buộc chặt để tránh hư hỏng trong quá trình vận hành.”
Sau khi được bọc một lớp bảo vệ khi vận chuyển, những chiếc ô tô sẽ tiến đến nhà ga với đường ray cho các xe nhẹ hàng hai tầng lăn qua. Những chiếc ô được đưa lên các xe, tòa nhà được thiết kế cho phép vận động ô tô lấp đầy cả hai tầng lên xe cùng một lúc.
Sau khi chất hàng, tàu đi từ Kvasiny đến cào Bremerhaven của Đức. Ông Lubor Šrámek giải thích về quy trình vận hành chuyển xe từ Đức tới Việt Nam: “Tiếp theo, các xe được điều động bằng tàu hàng hải Ro-Ro đến điểm trung chuyển ở Singapore. Từ đó, họ di chuyển bằng tàu Ro-Ro nhỏ hơn tới điểm đến cuối cùng ở Việt Nam – các cào Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hải Phòng.”
Ro-Ro là bản tắt của Roll-on và Roll-off và được sử dụng để chỉ những con tàu được thiết kế để vận chuyển ô tô và các phương tiện vận chuyển khác đi vào khoang tàu bằng hơi nước của chính chúng. Những chiếc xe cũng được chuyển ra khỏi tàu theo cách tương tự khi vượt hàng. Những con tàu này có nhiều tầng nhẹ và thường có thể chứa hơn năm ô tô.
Những ô tô này được đỗ tại một trong những bãi đỗ xe hoặc gara nhiều tầng ở cơn Đức trong khi chờ xếp hàng. Sau đó, những chiếc xe có chung một điểm đến sẽ lên tàu cùng nhau và sau đó được bố trí ở một khối trên một trong các boong tàu. Điều này cho phép các ô tô lại trái tàu cùng nhau khi chuyển tải hoặc vượt hàng. Đương nhiên, điều quan trọng là phải có một hệ thống cho phép bạn theo dõi những chiếc xe đang chờ xếp hàng, bởi vì trung tâm hậu cần đến Bremerhaven đồng thời chứa hơn 75.000 chiếc xe trên đường đến chủ nhân tương lai của chúng .
Sau khi cập bến tại một trong hai ngứa của Việt Nam, Kodiaq và Karoq được giao cho các đại lý. Tại đây, quá trình dài bắt đầu ở thị trấn Kvasiny ở Đông Bohemia cuối cùng cũng đã hoàn thành.
Nguồn: Bảng phân cảnh Skoda